เต้ ซ้อมแล้ว เตรียมว่ายข้ามเจ้าพระยา ตั้งเป้า 300 ล้าน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 24 ต.ค.2565 ที่สโมสรสระว่ายน้ำภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ต.บางรักน้อย อ.เมือง จ.นนทบุรี นายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ ส.ส.บัญชีราย และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เตรียมตัวลงสระซ้อมว่ายน้ำเป็นวันแรก โดยทดสอบการว่ายน้ำไปกลับในระยะทาง 400 เมตร เพื่อเตรียมตัวทำชาเลนจ์ว่ายน้ำข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ระดมทุนหารายได้นำไปช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ประสบอุทกภัยต่าง ๆ ในขณะนี้

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมในตอนนี้เท่าที่ทราบกันดีว่า มีพื้นที่ประสบภัยอยู่หลายจังหวัดที่กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก บางพื้นที่ขาดแคลนอาหาร น้ำดื่ม รวมทั้งห้องน้ำ และการช่วยเหลือของจังหวัดก็ทำได้ไม่เต็มที่ เพราะส่วนราชการบางที่ก็มีงบเพียงพอ บางที่ก็ขาดแคลนงบประมาณก็มี แม้หน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่นเหล่านี้จะได้ทำการตั้งงบประมาณเอาไว้ก็ตาม

นายมงคลกิตติ์ กล่าวต่อว่า แต่งบส่วนใหญ่จะเป็นงบจัดซื้อจัดจ้าง ที่ตั้งตามพระราชบัญญัติหรือเทศบัญญัติซึ่งมันยกเลิกโครงการไม่ได้ แล้วพอเกิดสถานการณ์น้ำท่วมขึ้นมาเป็นเวลา 3-4 เดือน งบที่จะเอามาช่วยได้เฉพาะกิจก็น่าจะช่วยทุกครัวเรือนได้ไม่นานจะเกินสัก 3 วัน งบที่จะไปช่วยเหลือชาวบ้านก็หมดแล้ว ตนจึงคิดว่าจะจัดกิจกรรมขึ้นเพื่อร  ะด มทุ  นจากผู้สนับสนุนไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัย

อ่านข่าว : มงคลกิตติ์ ประกาศว่ายตัวเปล่า-กกน.ตัวเดียว ข้ามเจ้าพระยา รับบ ริจ าคช่วยคนน้ำท่วม

นายมงคลกิตติ์ กล่าวอีกว่า ตนจึงคิดกิจกรรมว่ายน้ำข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นมา โดยตั้งใจจะเริ่มกิจกรรมนี้ในวันที่ 8 พ.ย.นี้ โดยเริ่มจากตรงบริเวณสำนักงานกรมเจ้าท่า แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธ์วงศ์ กทม. ตั้งเป้าว่า กิจกรรมว่ายน้ำข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาของตนครั้งนี้จะมียอดเงินบริจาคอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาทขึ้นไป

นายมงคลกิตติ์ กล่าวด้วยว่า โดยจะเปิดรับบริจาคช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ผ่านการบริจาคโอนเงินเข้าไปที่สำนักนายกฯ หรือสำนักงานจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมและมูลนิธิกู้ภัยต่าง ๆโดยตรง ซึ่งจะไม่มีการโอนผ่านมาที่ตนโดยตรงเด็ดขาดเพื่อความโปร่งใส ซึ่งในตอนนี้ตนได้ทำหนังสือไปถึงสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขออนุญาตในการทำกิจกรรมนี้ เพราะเนื่องจากอยู่ในขั้นตอนเงื่อนไข 180 วัน และทำหนังสือขออนุญาตกรมเจ้าท่า เพื่อขอใช้น่านน้ำในพื้นที่ที่จะทำกิจกรรมแล้วเนื่องจากมีข้อกฎหมายกำหนดอยู่

นายมงคลกิตติ์ ยังฝากความคิดเห็นไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ด้วยว่า ควรแสดงความจริงใจในการช่วยเหลือประชาชนให้ชัดเจนมากกว่านี้ รวมถึงการประกาศกำหนดวันยุบสภาล่วงหน้าออกมาเลย เพื่อเปิดช่องให้พรรคการเมืองและส.ส.สามารถเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนได้อย่างเต็มที่ เพราะในเมื่อทางรัฐบาลไม่สามารถช่วยเหลือประชาชนได้อย่างเต็มที่ 100 เปอร์เซ็นต์ ตนจึงต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์แสดงความจริงใจออกมาด้วยการประกาศวันยุบสภาให้ชัดเจน

นายมงคลกิตติ์ กล่าวต่อว่า เพราะในชั่วโมงนี้อย่าเอาเรื่องการเมืองมาเป็นเงื่อนไขในการช่วยเหลือประชาชนเลย ออกประกาศมาให้ชัดเจนว่า ส.ส.ทุกคนสามารถช่วยบริจาคเงินช่วยเหลือได้หรือไม่ เพราะในกิจกรรมว่ายน้ำข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาของตน จะมีเพื่อน ส.ส.อีกหลายคนที่จะมาร่วมว่ายน้ำทำกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย เพราะพวกเขาก็มีความปรารถนาอยากช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ได้รับความเดือดร้อนจริง ๆ

“และแม้ว่าทางครอบครัวของผมจะไม่มีใครเห็นด้วย และคัดค้านกิจกรรมที่กำลังจะทำก็ตาม แต่ด้วยความตั้งใจของผมแล้วว่าจะทำกิจกรรมนี้เพื่อระดมเงินไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย ดังนั้นเพื่อความสบายใจของทุกคนในครอบครัว ผมได้ทำประกันชีวิตเอาไว้แล้ว ถ้าหากผมเป็นอะไรขึ้นมาทางครอบครัวก็สามารถจะอยู่กันได้ต่อไป” นายมงคลกิตติ์ กล่าว