หยุดสวยไม่ได้ บานเย็น รากแก่น อวดหน้าใหม่ กระชากวัย

เห็นหน้าใหม่ของราชินีหมอลำ บานเย็น รากแก่น เป็นต้องร้องว้าว ในงานฉลองวันคล้ายวันเกิด ครบรอบ 70 ปีเต็ม ซึ่งจัดขึ้นอย่างอบอุ่น ที่ร้าน B-STORY (เลียบด่วนรามอินทรา) เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา งานนี้ แม่บานเย็น เปิดตัวสุดปัง กับใบหน้าใหม่หลังไปยกกระชับ กระชากวัย 70 เหลือเพียง 40 ปี ด้วยการโชว์เพลงดัง ฟ้อนอ่อนช้อยงดงาม โดยมีลูกสาวคนเก่ง แคนดี้ รากแก่น ทำหน้าที่พิธีกรในงาน

โดย แม่บานเย็น ควงลูกสาว แคนดี้ เปิดใจกับสื่อมวลชน ที่ตัดสินใจอัพหน้าใหม่ยกเซ็ต กระชากวัย 70

บานเย็น : “รู้สึกดีใจมากเลยค่ะ ไม่เสียใจเลยที่ไปเปลี่ยนตัวเอง ตอนแรกแม่ก็คิดว่าเราจะหยุดสวยอยู่แค่นี้เหรอ อายุ 70 เราควรจะทำอะไรอย่างที่ใจเราฝันไว้ บอกตรงๆ ก็เคยคิดว่าเราสวยมาตลอด แต่ตอนนี้มันรับไม่ค่อยได้แล้ว(หัวเราะ) ก็ออดอ้อนลูก อยากทำตั้งแต่ตอนอายุ 60 แล้ว แต่ว่าลูกไม่ยอม”

แคนดี้ : “แม่ขอทำตั้งแต่ตอนอายุ 60 แม่ขอไปดึงหน้าได้มั้ย ตอนนั้นเรารู้สึกว่าคุณแม่น่าจะยังไม่ถึงเวลา อยากให้เหี่ยวจนถึงที่สุดก่อน อยากให้อายุมันถึงเวลาก่อน อีกอย่างกลัวคุณแม่เจ็บ การผ่าข้างหน้ามันต้องเจ็บมาก ถ้าคุณแม่เจ็บนิดนึง แคนดี้เจ็บมากกว่าอยู่แล้ว ก็เลยไม่ให้ แต่ว่าครั้งนี้คือไปเจอคนที่เขาทำมาก่อนแล้ว เราเลยมั่นใจ ก็เลยให้คุณแม่ทำที่ UD CLINIC ตอนแรกตกใจมากที่หมอบอกต้องผ่าเยอะมากไปถึงหลังคอ แต่คุณแม่ก็ตัดสินใจทำเลยทันทีค่ะ”

บานเย็น : “แม่ไม่กลัว แม่บอกเลย กลัวไม่สวย(ยิ้ม)”

อะไรที่ทำให้ตัดสินใจแปลงโฉมแล้วในวัย 70 ? บานเย็น : “อยากสวยไงคะ อย่างเดียวเลย แม่ไม่สวยไม่ได้ คิดอย่างเดียวว่าเราหยุดสวยไม่ได้ แม่พอใจกับหน้าใหม่ตัวเองร้อยเปอร์เซ็นต์ค่ะ”

แคนดี้ : “แคนดี้ก็ภูมิใจนะคะ เพราะว่าตลอดเวลาที่เราอยู่กับคุณแม่ เราจะรู้แม่จะบ่นตลอดในช่วง 5 ปีหลังแทบไม่อยากออกสื่ออะไรเลย แต่พอครั้งนี้ได้ทำแล้วทุกอย่างมันเหมือนพาแม่กลับไปตอนอายุ 45 ซึ่ง 45 ปีนี้เป็นช่วงเวลาที่แคนดี้มาอยู่กับคุณแม่ ก่อนหน้านั้นคือคุณพ่อคุณแม่แยกทางแล้วเราก็อยู่กันคนละที่ แคนดี้กลับมาอยู่กับคุณแม่ตอน 45 เพิ่งมีโอกาสได้ดูแลคุณแม่ตอนอายุ 45 ปีหมายความว่าเราจะนึกถึงคุณแม่ในตอนนั้นตลอด เราแฮปปี้มาก ที่สำคัญคุณแม่ไม่เคยบ่นเจ็บเลย”

บานเย็น : “ไม่เจ็บเลย มีความสุขอย่างเดียว สมหวังมาก”

ที่ทำเพราะเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพด้วยมั้ย? แคนดี้ : “ถ้าเรื่องสุขภาพคือเน้นๆ เลยค่ะ พอคุณแม่ไม่สวย สุขภาพจิตคุณแม่ไม่ดี สุขภาพจิตแย่มาก”

เคยโดนใครมาแซวจนขาดความมั่นใจหรือเปล่า? บานเย็น : “ตัวเองนี่แหละค่ะ มองกระจกทุกเช้า เมื่อไหร่จะพาแม่ไปทำสักที”

แคนดี้ : “ใครก็ชมแม่สวยๆ อายุ 60 แล้วแม่ยังสวย กลับมาถึงบ้าน แม่บ่นตัวเองทุกวัน แม่แก่หนังเป็นอย่างนี้ๆ”

บานเย็น : “เราก็ติตัวเองตลอด ดูหน้าแม่สิ แม่ไม่ชอบ พาไปทำหน่อย แม่ก็น่าจะยิ้มได้ แม่ไม่มั่นใจตรงรอยยิ้ม ถ้าเกิดว่ายิ้มปุ๊บแม่กลัวว่าตรงรอยที่ห้อยมุมปากมันจะดึงลงมาเหมือนเราหน้าเบะ แต่ถ้าไปทำยกขึ้น รอยยิ้มมันสูงขึ้นมา แม่มั่นใจ”

ปรับโฉมใหม่ขนาดนี้จะกลับมาทวงบัลลังก์มีผลงานเพลงใหม่ด้วยไหม? แคนดี้ : “คุณแม่เขาบอกว่าอยากจะ 17 อีกครั้งเพราะตอน 17 เขาดังมาก ฝากน้องบานเย็น ศิลปินหน้าใหม่ในวงการด้วยนะคะ ก็ให้รับงานค่ะ เพราะว่าคุณแม่ซ้อมร้องเพลงตลอดเวลา ดูสิเขาเลือดศิลปินขนาดไหน”

บานเย็น : “ซ้อมบ่อยๆ คือลูกบอกให้เกษียณแล้วนะ ไม่อยากให้แม่ทำงานแล้ว ลูกจะดูแลเอง สบายๆ อยู่แล้วไม่ได้เดือดร้อนอะไรเท่าไหร่แค่นี้เราประหยัดเราก็อยู่ได้ แต่ว่าคุณแม่ยังเอาชุดมาปักเอง เขากลัวแม่จะไปรับงานปักชุดทำไมเนี่ย”

แคนดี้ : “ไม่ให้รับ ไม่อยากให้แม่เหนื่อยแล้ว คุณแม่ร้องเพลงตั้งแต่อายุ 15 คุณแม่เหนื่อยมาทั้งชีวิต ดูแลเลี้ยงดูเรามาทั้งชีวิต เพราะฉะนั้นตอนนี้เรามีศักยภาพที่จะดูแลท่านได้ เราก็อยากให้ท่านพักผ่อนให้ได้มากที่สุด ไปเที่ยวให้ได้มากที่สุด แต่ว่าสุดท้ายก็ต้องยอมเขา”

บานเย็น : “มันอย่างนี้ลูก แม่เหงา(หัวเราะ) แม่คิดถึงลูกหลานแฟนเพลง มาเจอกันแบบนี้มันอบอุ่นแค่ไหน แม่ดีใจมาก ทุกคนเหมือนลูกเหมือนหลานแท้ๆ เหมือนครอบครัวเดียวกัน ถ้าคุณแม่ไม่ไป อยู่บ้าน ก็คิดถึงหน้าเวที สายตาที่มองขึ้นมาอบอุ่น มองแม่รู้สึกเอ็นดู รู้สึกรักแม่ แล้วทำให้แม่คิดถึงสายตาคู่นั้นๆ ตลอดเวลา อยากจะไปเจอเดือนหนึ่งสักครั้งก็ยังดีค่ะ”

ไม่ได้ขึ้นเวทีนานแค่ไหนแล้ว? บานเย็น : “ตั้งแต่โควิด 4 ปีได้แล้วมั้ง ตอนนี้ก็เตรียมทำเพลง รำภูไทอะไรบ้าง คิดได้อะไรดีๆ ก็อยากจะโชว์”

แคนดี้ : “ช่วงนี้เป็นดาวติ๊กต็อกไปก่อนค่ะ แต่ก็จะมีงานเพลงค่ะ หลังจากที่คุณแม่มั่นใจมากขึ้น สวยแล้ว เดี๋ยวจะมีผลงานออกมาให้ได้ชมกันเรื่อยๆ เราพร้อมแล้ว คุณแม่สวยมากแบบนี้ก็ฝากทุกคนด้วยก็แล้วกันนะคะ ติดต่องานได้ แคนดี้เป็นผู้จัดการค่ะ เชื่อว่าหลายคนยังอยากเห็นผลงานของคุณแม่อยู่ ตอนนี้ได้แล้ว แต่ต้องฟิตร่างกาย ถึงแม้หน้าแม่จะ 35 แต่อย่าลืมว่าอายุคุณแม่ 70 ต้องดูแลร่างกาย”

บานเย็น : “แปลว่าลูกอนุญาตแล้ว ได้ไปงานแล้ว(ยิ้ม)”

cr : ข่าวสด