รู้จักเกจิอายุยืนแห่งเมืองคอน 106ปี หลานพ่อท่านคล้าย สู่รุ่นปราบไพรี

รู้จัก พระราชมงคลวชิรปัญญา หรือ หลวงปู่อิ่ม ปัญฺญาวุโธ  เจ้าอาวาส (กิตติมศักดิ์) วัดทุ่งนาใหม่ อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช พระเกจิ 5 แผ่นดินชื่อดังภาคใต้ แห่งลุ่มนาตาปี ที่สาธุชนชาวเมืองคอน ให้ความเคารพเลื่อมศรัทธา

ปัจจุบันยังดำรงธาตุขันธ์ อายุ 106 ปี ศิษย์สืบทอดพุทธาคมพ่อท่านปลอด วัดนาเขลียง และท่านยังเป็นหลาน หลวงพ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ วัดสวนขันธ์ จ.นครศรีธรรมราช

มีนามเดิมว่า นายอิ่ม วุฒิพงศ์ เกิดเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2460 ตรงกับ ร.ศ.135 ต้นรัชกาลที่ 6 พื้นเพเป็นชาว ต.ยางค้อม อ.พิปูน เป็นบุตรของ น.พ.เอี่ยม และนางช่วย วุฒิพงศ์

พ.ศ.2477 อายุ 17 ปี บรรพชาเป็นเณร ที่วัดยางค้อม มีพระครูรังสรรค์ อธิมุตต์ เป็นพระอุปัชฌาย์ พ.ศ.2480 อายุ 20 ปี จึงอุปสมบท ที่วัดนาเขลียง มีพระอาจารย์ปลอด เป็นพระอุปัชฌาย์ ครองสมณเพศนาน 1 ปี จึงลาสิขา เพราะต้องไปช่วยบุพการีทำสวน

กระทั่งอายุ 69 ปี ได้อุปสมบทอีกครั้ง ณ พัทธสีมาวัดยางค้อม  อ.พิปูน มีพระครูเชาร์นาภิธาน เป็นพระอุปัชฌาย์  ขณะบวชเณร หลวงปู่อิ่มได้มีโอกาสอุปัฏฐากรับใช้พ่อท่านคล้าย ถึงก้นกุฏิเนื่องจากหลวงปู่อิ่ม ท่านเป็นหลานแท้ๆ

หลวงปู่อิ่ม ช่วงเป็นฆราวาส ยังได้ร่ำเรียนวิทยาคมจากพ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ จนสามารถจดจำคาถาและเคล็ดวิชา  เชี่ยวชาญด้านสรรพเวทย์ และยาสมุนไพร อีกทั้งยังได้ร่ำเรียนวิชากระสุนคต หนึ่งในเคล็ดวิชาของหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท  อีกด้วย

ต่อมา ในปี พ.ศ.2536 ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดทุ่งนาใหม่ ต.ยางค้อม อ.พิปูน ด้วยเป็นพระเกจิผู้มีเมตตา  ท่านยังได้มอบที่ดินถวายในหลวง รัชกาลที่ 9 สร้าง รพ.ชุมชนนาใหม่ มอบทุนการศึกษานักเรียน นักศึกษาในพื้นที่ และทำนุบำรุงพระศาสนา จนวัดทุ่งนาใหม่ เจริญรุ่งเรืองสืบเรื่อยมา

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.65 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์จากพระปลัดอิ่ม เป็นพระราชาคณะชั้นราช ที่พระราชมงคลวชิรปัญญา  เดือน ก.ย.65 คณะลูกศิษย์ “ ทีมงาน บารมี168” ได้ขออนุญาตจัดสร้างวัตถุมงคล เป็นเหรียญกระสุนคต หลวงปู่อิ่ม รุ่นปราบไพรี (แบบปั้ม รุ่นแรก)

วัตถุประสงค์เพื่อจัดหารายได้พัฒนาเสนาสนะวัดทุ่งนาใหม่ มอบวัตถุมงคลให้ทหาร 3 จังหวัดชายแดนใต้ รายได้ส่วนหนึ่งสมทบสร้างถนนทางขึ้นที่พักสงฆ์อ่างปลาผา อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร

ที่จัดสร้าง มีเนื้อทองคำ 9 เหรียญ, เนื้อเงินหน้ากากทองคำ 29 เหรียญ, เนื้อเงินลงยาแดง 59 เหรียญ, เนื้อนวะหน้ากากเงิน 259 เหรียญ, เนื้อตะกั่ว ไม่ตัดปีก ติดจีวรเกศา 399 เหรียญ, เนื้อชนวนอาถรรพ์ 999 เหรียญ, เนื้อทองฝาบาตร 1,250 เหรียญ และ ชุดกรรมการ 199 ชุด, ส่วนเนื้อตะกั่วนำฤกษ์ไม่ตัดปีก ตอดโค้ด 9 รอบ 99 เหรียญ มอบผู้ประสานงาน  เนื้อทองแดงผิวไฟ มอบให้วัดทุ่งนาใหม่และทหารใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นต้น

ด้านหน้าเหรียญ เป็นเหรียญรูปทรงกลมไข่ หูห่วงตัน ตรงกลางเหรียญมีรูปเหมือนหลวงปู่อิ่ม นั่งตะแคงข้าง กางคันธนู  ด้านหน้าเหรียญสลักตัวหนังสือคำว่า ๑๐๕ ปี หลวงปู่อิ่ม ปัญญาวุโธ

ด้านหลังเหรียญ ใต้หูเหรียญสลักตัวหนังสืออ่านว่า กระสุนคต ปราบไพรี  ตรงกลางเหรียญมียันต์ นะ 3 ศร (ยันต์กระสุนคต)  ด้านล่างสลักตัวหนังสือคำว่า วัดทุ่งนาใหม่

โดยมีพิธีพุทธาภิเษก วาระแรก วันที่ 3 ธ.ค..65 ที่วัดทุ่งนาใหม่ อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช มีหลวงอิ่ม นั่งปรกอธิษฐานจิต และเหล่าฆราวาสร่วมพิธีปลุกเสกในครั้งนี้ด้วย

วาระที่ 2 วันที่ 5 ธ.ค.65 ณ วัดพระบรมมหาธาตุ จ.นครศรีธรรมราช มีพระเกจิคณาจารย์ชื่อดังอาทิ พระราชมงคลวชิรปัญญา (อิ่ม ปัญญาวุโธ) พระราชวิสุทธิกวี (เจ้าคุณไมตรี) พระครูญาณธราภรณ์ จ.นครศรีธรรมราช, พระครูมงคลเหมรัตน์ (หลวงปู่เกษม เขมจาโร)

พ่อท่านเคล้า วัดแดง, พระครูชลธรรมวงษ์ วัดหิน จ.นครศรีธรรมราช, พระอาจารย์ประสูตร วัดในเตา จ.ตรัง, หลวงพ่อบุญให้ ปทุโม วัดท่าม่วง, พระอธิการนวพล นวพโล วัดเกล็ดแรด, พระอาจารย์สมนึก วัดหรงบล, พระอาจารย์ถาวร วัดบ่อจิก เป็นต้น

เหรียญกระสุนคต​ รุ่นปราบไพรี​ ในรุ่นนี้​ เป็นที่นิยมมีผู้คน เสาะแสวงหากันมาบูชา โดยทั้งนี้ วัตถุมงคลเหรียญกระสุนคต รุ่นปราบไพรี จะเข้าประกวดในงาน มหกรรมการประกวดการอนุรักษ์พระบูชา พระเครื่องเหรียญคณาจารย์ และเครื่องรางของขลัง ของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จ.นครศรีธรรมราช ร่วมกับโรงพยาบาลทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ในวันอาทิตย์ที่ 26 มี.ค.2566 นี้ด้วย