รู้จักศิษย์พ่อท่านคล้าย หลวงปู่อิ่ม สละทรัพย์สินถวายเป็นสมบัติเเผ่นดิน

ประวัติหลวงปู่อิ่ม  หรือพ่อท่านอิ่ม ปัญญาวุโธ

หลวงปู่อิ่ม ปัญญาวุโธ มหาเถราจารย์สายใต้  พระอริยสงฆ์ 5 เเผ่นดิน ศิษย์พ่อท่านคล้ายวัดสวนขัน เทวดาเมืองคร

หลวงปู่อิ่ม ปญฺญาวุโธ เดิมชื่อ นายอิ่ม วุฒิพงศ์ เป็นบุตร นายเอี่ยม นางช่วย วุฒิพงศ์

เกิดเมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 6 ธันวาม 2459 หรือช่วงต้นรัชกาลที่ 6. เมื่ออายุ 17 ปี ราวปี 2476 ได้บรรพชาเป็นสามเณร โดยพระครูรังสรรค์อธิมุตต์ เป็นพระอุปัชฌาย์ ณ วัดยางค้อม โดยในวันเด็ก ท่านมีโอกาสได้รับใช้ใกล้ชิดพ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์  อันเนื่องด้วยจากท่านเป็นหลานเเท้ๆ ของพ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์. พ่อท่านคล้ายจะมาหาญาติท่าน ซึ่งเป็นครอบครัวของพ่อท่านอิ่ม อยู่เป็นประจำ

เมื่ออายุครบ 20 ปี ในราวปีพ.ศ. 2479 ท่านได้อุปสมบท ณ วัดนาเขลียง โดยมี พระอาจารย์ปลอด วัดนาเขลียง เป็นพระอุปัชฌาย์ ณ วัดยางค้อม เเละได้ครองสมณะเพศเป็นเวลา 1 ปีจึงได้ ได้ลาสิกขา อันจำเป็นต้องไปช่วยพ่อแม่ทำสวน ตามวิถีชีวิตปกติของคนทั่วไป. เเต่ขณะท่านเป็นฆราวาส ก็ยังคงได้ รำ่เรียนวิชาจากพ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ ซึ่งเป็นทั้งครูอาจารย์เเละเป็นญาติผู้ใหญ่ มาตลอด อีกทั้งยังมีส่วนร่วมในการร่วมสร้างพระอุโบสถวัดทุ่งนาใหม่ เเละเหตุการณ์สำคัญๆ ร่วมกับพ่อท่านคล้าย เเละได้ร่ำเรียนวิชาจนสามารถจดจำพระคาถา. เเละเคล็ดวิชาของพ่อท่านคล้ายได้เป็นอย่างดี

จนอายุท่านล่วงเข้าสู่วัยปีที่ 69  ท่าน จึงสละทางโลกเเละบวชอีกครั้ง เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2527  ในสมัยรัชกาลที่ 9 โดยมีท่านพระครูเชาวนาภิธาน เป็นพระอุปัชฌาย์ ณ วัดยางค้อม  จังหวัดนครศรีธรรมราช. เเละครองสมณะเพศตลอดมา

พ.ศ.2536 ท่านจึงได้ดำรงตำเเหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดทุ่งนาใหม่ ตำบลยางค้อม อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช  เเต่เนื่องด้วยอายุของท่าน ที่มากขึ้นท่านจึงสละ ยุติการดำรงตำเเหน่งเจ้าอาวาสลง. เเต่ก็ยังคงดำรงตำเเหน่งเจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์ จวบจนปัจจุปัน ท่านยังคงเป็นที่ปรึกษาให้กับเจ้าอาวาสรูปปัจจุปันได้เป็นอย่างดี

ปัจจุปัน พ.ศ. 2566 ในรัชกาลที่ 10. ท่านยังคงมีสุขภาพเเข็งเเรง มีเมตตตา เเละเปี่ยมล้นด้วย ตบะบารมี. เเละบุญฤทธิ์

ในทางสาธารณะประโยชน์ หลวงปู่อิ่ม ปญฺญาวุโธ  หลวงปู่อิ่มได้นิมนต์พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ มาสร้างโบสถ์ที่วัดทุ่งนาใหม่ ต.ยางค้อม อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช หลวงปู่อิ่ม เป็นบุคคลมีจิตอาสา. จิตใจดี ตั้งเเต่สมัยเป็นฆราวาส

หลวงปู่อิ่มได้ สละทรัพย์สินอันมีค่าของท่าน เพื่อถวายเป็นสมบัติเเผ่นดิน เช่นท่านได้มอบที่ดิน ถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อสร้างโรงพยาบาลชุมชนบ้านทุ่งนาใหม่ จวบจนปัจจุปัน เเละเป็นพระผู้เมตตา. มอบเงินทุนการศึกษาเเก่นักเรียน นักศึกษา. ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา วัดทุ่งนาใหม่ เเละฉลองศรัทธาญาติโยม โดยไม่เคยเเบ่งชั้นวรรณะ ไม่เคยปฏิเสธ เเม้อายุท่านจะมาก ถึง 106 ปีก็ตาม

ปัจจุปัน ท่านยังมีชีวิตอยู่ สุขภาพเเข็งเเรงดี เมตตาสูง  วท่านใช้ชีวิต ด้วยความเรียบง่าย อย่างสงบสุข และยังเป็นร่มโพธิ์ร่มไทร เป็นที่ปรึกษาของเจ้าอาวาสในปัจจุบันนี้ โดยความสมถะ

หากจะนับอายุท่านตอนนี้. ก็ผ่านมา5 แผ่นดิน ตั้งเเต่สมัยรัชกาลที่ 6 จนถึงรัชกาลที่ 10 ปัจจุปัน  พ. ศ. 2566 ท่านอายุ 106 ปี

และล่าสุด ทางคณะศิษย์ที่ศรัทธา ได้ทำการขออนุญาตจัดสร้างวัตถุมงคลขึ้น โดยใช้ชื่อรุ่นว่า “มหาอุตม์” เพื่อสมทบทุนในการบูรณะพัฒนาวัดทุ่งนาไหม่ อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช

หลังจากเปิดจองแค่วันแรก ก็ได้รับความนิยมในหมู่ลูกศิษย์ผู้ศรัทธาจำนวนมาก บางรายการยอดเต็มตั้งแต่วันแรกที่เปิดจอง หลายรายการตอนนี้เหลือน้อย ซึ่งวัตถุมงคลรุ่นนี้ มีจำนวนการจัดสร้างแค่ 5,806 เหรียญ ถือว่าสร้างน้อยมาก

ในส่วนของพิธีพุทธาภิเษก ซึ่งจะจัดขึ้นในวันพุทธ ที่ 4 เมษายน 2566 ณ ถ้ำฉัตรทัณฆ์บรรพต วัดเขาอ้อ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง โดยพระเกจิอาจารย์ผู้เรืองเวท ผู้สืบสายสรรพวิชาเขาอ้อ สายเหนียว สายเมตตา และพระอาจารย์ชื่อดังร่วมเจริญพุทธมนต์

รายชื่อพระเกจิที่ร่วมพิธีพุทธาภิเษก -พระราชมงคลวชิรปัญญา พ่อท่านอิ่ม วัดทุ่งนาไหม่ -พระศรีวชิรมุณี เจ้าคณะจังหวัดสตูล –พ่อท่านพรหม วัดบ้านสวน จ.พัทลุง -พ่อท่านเปลี้อง ตปตุโต วัดพังดาน จ.พัทลุง -พ่อท่านแผ้ว ผลปัญโญ สำนักปฎิบัติธรรมบ้านใสหลวง  จ.พัทลุง -พระอาจารย์พล วัดเขาห้วยแห้ง จ.ตรัง – พ่อท่านเชียร วัดเขาอ้อ จ.พัทลุง -พระอาจารย์เต๋า กตกุสโล สำนักสงฆ์วังใหม่บัวศิลา จ.สระแก้ว -พระใบฎีกาวิรัตน์ อิสฺสรธมฺโม เจ้าอาวาสวัดทุ่งนาใหม

ส นใ จสั่ งจ อ ง บูชาวัตถุมงคล ติดต่อได้ทางศูนย์จองชั้นนำทั่วประเทศ

จัดสร้างโดย ทีมงานพระพิราพสร้างบุญ จอร์น ลูกพระธาตุ