ต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้

เมืองนี้ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองในหมอก ดอกไม้งาม ใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน อย่าลืมไปเช็คอินที่เมืองยะลาอำเภอเบตงอย่างเด็ดขาด ซึ่งหลายคนอาจหลงคิดได้ว่ากำลังเดินเที่ยวอยู่ในภาคเหนือของประเทศไทยเลยก็ว่าได้ เนื่องจากภูมิประเทศของอำเภอเบตงส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูง มีสภาพป่าไม้ที่ยังอุดมสมบูรณ์ มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีเสน่ห์มากมาย ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยพุทธ-มุสลิม ชาวจีน ชาวมาเลเซีย และนักท่องเที่ยวจากชาติ

โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ อยากตามรอยต้นไม้ใหญ่ในเมืองไทย ที่นี่เหมาะเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ถูกโอบล้อมด้วยต้นไม้เขียวขจีแล้ว ยังจะได้ชมความยิ่งใหญ่ของต้นไม้เก่าแก่หายาก อย่างต้น “สมพงษ์” ซึ่งเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ที่สุดในภาคใต้ด้วย

โดยต้นสมพงต้น หรือต้นสะพุงนี้ โดดเด่นอยู่ในหมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 10 ต.อัยเยอร์เวง มีอายุมากกว่าหนึ่งพันปี วัดขนาดความสูงได้ประมาณ 40 เมตร ทั้งยังถือเป็นต้นไม้ที่ทรงคุณค่า มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม จนได้รับการคัดเลือกให้เป็นรุกข มรดกของแผ่นดิน ที่สะท้อนถึงความผูกพันของคนกับธรรมชาติ วัฒนธรรม ความเชื่อ และความศรัทธาของคนในท้องถิ่น

ซึ่งการอนุรักษ์มรดกของแผ่นดินประจำท้องถิ่น ให้อยู่คู่กับประเทศไทยมาเป็นเวลาหลายร้อยปีเช่นนี้ นับว่าเป็นสิ่งที่คนไทยทุกคนต้องช่วยกัน โดยจะพบว่าในช่วงหลังๆมานี้ หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน มีความพยายามรณรงค์การอนุรักษ์ต้นไม้ ปลูกป่า โดยเชิญชวนผู้คนจากในเมืองมามีส่วนร่วม และช่วยสนับสนุนให้ป่าไม้ของไทย รวมถึงต้นไม้หายากได้เติบโต และมอบความสมดุลให้กับระบบนิเวศน์ในธรรมชาติต่อไป

cr : bltbangkok ภาพจาก : โอเคเบตง